Thursday, February 23, 2012

Một số thống kê về VN của Economist.


http://www.economist.com/blogs/graphicdetail/2012/01/daily-chart-11 và
http://www.economist.com/node/21543468

Một số điểm tôi thấy hơi gợn ở đây:

1. Việt Nam xếp ở nhóm Red, tức là giữ nguyên chính sách tiền tệ và tài khóa và ít còn địa dư để thực hiện chính sách hỗ trợ tăng trưởng trong năm 2012 này. Điều này trái ngược với Trung Quốc, Ả rập,..được xếp vào nhóm Green.

2. Cần làm rõ thêm rằng: dư địa cho chính sách tiền tệ là nới lỏng hơn nữa cung tiền. Điều này dễ gây cho người đọc cảm giác rằng Việt Nam có đầy dư địa vì lãi suất đang cao ngất. Ở đây, hiểu là độ mở của chính sách tiền tệ mà không gây ra các bất ổn vĩ mô.

9 comments:

  1. Vụ Sacombank - Eximbank đang HOT mà chưa thấy anh Đông có bài nào về vấn đề này. Nếu anh Đông có bà đánh giá về ảnh hưởng của thương vụ này với thị trường tài chính trong nước thì tốt quá, nhất là từ người trong ngành như anh. Cảm ơn anh Đông.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình chỉ có một ít thông tin, nhưng mình nghĩ về cơ bản, đây là cuộc chiến không hợp tác và sẽ còn kéo dài. Nhưng phần thắng thì đã có thể đoán định được rồi.

      Ảnh hưởng thì mình nghĩ: nhóm EIB, STB, ACB có một nhóm, kiểu holding ở trên và vì vậy, cạnh tranh trong sự hợp tác giữa họ sẽ tạo ra sức cạnh tranh lớn hơn cho nhóm EIB, STB, ACB về trung hạn. Và vì vậy, sẽ có sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn cho các ngân hàng còn lại để tồn tại.

      Delete
  2. chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2012 cho mỗi Ngân hàng là so với cái gì vậy anh Đông? Có phải là so với dư nợ tín dụng 2011 của chính ngân hàng đó ko?
    Nếu vậy thì năm 2011 ngân hàng nào tăng nhiều thì năm 2012 lại được giao nhiều hơn về số tuyệt đối mà ko cần để ý đến vốn chủ sở hữu? Nghe có vẻ vô lý.
    Nhờ anh Đông nói rõ hơn. Thanks.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nó phụ thuộc vào các chỉ tiêu đánh giá và quản trị và sức khỏe của mỗi ngân hàng (nợ xấu, thanh khoản,...). Vốn chủ sở hữu trong mối tương đối của chỉa số CAR là một chỉ tiêu quan trọng. Vì vậy, vốn chủ sở hữu và quy mô rất quan trọng. Vì vậy, PG cũng nhỏ nhưng vẫn vào nhóm 2 đấy thôi, trong khi theo mình nghe đâu đó thì HBB cũng to mà vẫn vào nhóm 3 và GP cũng đâu đó nhắc tới cũng tương đối đây vào nhóm 4.

      Bạn nên lưu ý là trần áp cho cả năm, chứ không phải là vào một điểm thời gian nào đó.

      Delete
    2. Cái tôi muốn hỏi thêm là 17%/15%/9% tăng trưởng tín dụng thì mẫu số là cái gì?
      Ví dụ: Nói VCB thuôc nhóm 1 thì tăng trưởng tín dụng được phép là 17% năm 2012. Vậy 17% thì tử số là cái gì và mấu số là cái gì.
      Thanks

      Delete
    3. This comment has been removed by a blog administrator.

      Delete
    4. Theo yêu cầu của tác giả và mình nghĩ cũng là hợp lý, mình xóa comment ở trên.

      Có comments khác của cùng tác giả mình không hiểu blog bị sao, nhưng hiện lên trang blog thì không, nhưng lại thấy trong email của mình, vì vậy, mình copy và edit lại phần link lại:

      "Tăng trưởng tín dụng là tỷ lệ tăng trưởng dư nợ tín dụng của tổ chức tín dụng, của năm nay so với năm trước đó.
      Đọc thêm Chỉ thị 01/2012/CT-NHNN ngày 13/02/2012 về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ và đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả năm 2012.
      "Link: tìm hoặc giáo sư google là có ngay về chỉ thị 01)."
      Trích của Qhoang: "Nếu vậy thì năm 2011 ngân hàng nào tăng nhiều thì năm 2012 lại được giao nhiều hơn về số tuyệt đối mà ko cần để ý đến vốn chủ sở hữu? Nghe có vẻ vô lý."
      => Việc này không vô lý, vì dư nợ tín dụng của NH được kiểm soát trong mối tương quan với các chỉ tiêu tài chính: tỷ lệ an toàn vốn, nợ xấu, dự trữ bắt buộc, vốn chủ sở hữu... Nên NH nào quy mô lớn, cộng với hoạt động tốt, các chỉ tiêu đạt yêu cầu, thì việc họ được cho phép tăng trưởng tín dụng nhiều dựa trên mức dư nợ của năm trước là phù hợp.
      Bạn có thể tìm thêm các Nghị định, quyết định, thông tư, hướng dẫn... về quản lý hoạt động tín dụng để biết quy định chi tiết về các chỉ tiêu tài chính này.

      Bổ sung của mình: trong các văn bản nói rõ mẫu số là gì và thế là nào kiểm soát tăng trưởng tín dụng trong cả năm (chứ không fix và so sánh hai điểm cố định cuối năm).

      Delete
  3. Anh Đông ơi, đang mỏi mắt chờ phần 2 nè anh....

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình dạo này đang bận vài việc, chắc sẽ viết trở lại thôi. Vĩ mô thì lo gì một hai ngày. Nên vấn đề này cũng khó, cần suy ngẫm cho nó phù hợp nữa.

      Delete