Saturday, May 12, 2012

Trái phiếu quốc tế của Vietinbank

Việc trái phiếu quốc tế của Vietinbank: 250 triệu, coupon 8% (và thông thường yield cũng gần như vậy) là một sự thất bại. All-in-cost có lẽ cũng phải đến gần 9%.

Ban đầu, Vietinbank định huy động 500 triệụ với Coupon khoảng quanh 5% và đã không thành ngay trong lần roadshow. Có thể sau đó, vì lý do tế nhị, Vietinbank đã sounding lại và chấp nhận một price quá đắt và chỉ huy động 250 triệu.

Ở đây có lẽ có 2 hướng:

Nếu phát hành thì dù phải chấp nhận giá cao nhưng cũng có thể nói là phát hành được và các khoản chi phí đã được hợp lý hóa. Đây có thể là tiền đề để cho các lần phát hành tiếp theo. Có lẽ đây cũng là mục đích chính mà Vietinbank chấp nhận yield cao và giảm tổng khổi lượng xuống.

Ở phía thứ hai, nếu không phát hành thì thể hiện là Vietinbank đã thất bại và sẽ khó khăn/hoặc pricing cao hơn trong lần phát hành tiếp sau. Có lẽ, vì lo lắng điều này quá nhiều, Vietinbank đã chọn phương án "giá cao.

7 comments:

  1. - Vậy tại sao gỡi và vay usd trong nước thấp quá vậy? trong nước kg có nguồn để VTinbank vay thấp hơn à?, nếu VTin vay cao vậy? nang về trong nước cho vay lại lỗ nặng à? em nghĩ cạu chuyện ở hướng khác.

    ReplyDelete
  2. Vì trần lãi suất bạn ạ. Trần thấp thế thì lãi suất cho vay USD cũng thấp. Nguồn trong nước mà đến 250 triệu USD cho Vietinbank vay khi áp trần lãi suất và tận 5 năm, trong khi VND cao và tỷ giá ổn định thì khó lắm.

    Quan trọng Vietinbank được cái kỳ hạn dài và chiếu theo bảng cân đối tài sản của Vietinbank thì Vietinbank hiện mất cân bằng USD (huy động - cho vay) là tương đối lớn. Có lẽ vụ phát hành này còn vì quản trị rủi ro USD của Vietinbank nữa.

    Còn như hiện tại, nếu chi li ra thì là lỗ rồi. Nhưng rất khó nói đồng nào mua mắm, đồng nào mua tương. Biết đâu lại dùng để tài trợ các dự án có lãi suất trên 8% thì sao, đúng không bác.

    Tôi nói đắt là vì Vietinbank hoàn toàn có thể huy động từ các FI Quốc tế khác với LS thấp hơn.

    Để mọi người tham khảo, theo thông tin tôi nắm được, yield trung bình là 8.25% trong khi coupon là 8% và trả lãi 2 kỳ/năm.

    ReplyDelete
  3. em nghĩ Vietinbank không dại gì đem usd trái phiếu quốc tế đó mà cho vay, chuyển sang VND khả thi hơn...ngay khi đọc tin VIetinbank phát hành với lãi suất 8% là em thấy choáng...

    ReplyDelete
  4. chuyển USD sang VND rồi cho vay thì thà huy động VND cho vay co phải tốt hơn ko ;-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bởi vì lãi suất cho vay USD trong nước 6-7%, huy động 8%, còn lời gì....????!!!!

      Delete
  5. Quan trọng Vietinbank được cái kỳ hạn dài và chiếu theo bảng cân đối tài sản của Vietinbank thì Vietinbank hiện mất cân bằng USD (huy động - cho vay) là tương đối lớn. Có lẽ vụ phát hành này còn vì quản trị rủi ro USD của Vietinbank nữa.


    Bác có thể giải thích rõ hơn không

    minh chứng bằng số liệu ấy e cũng theo rõi vụ này.

    ReplyDelete
  6. anh Đông cho em hỏi, nếu chỉ xem báo cáo tài chính và thuyết minh, mình có thể đoán được ngân hàng có đang swap usd, hay âm/dương trạng thái ngoại tệ được không anh?

    ReplyDelete